-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Nhà sản xuất: Amercom
Aérospatiale /BAC Concorde ( / ˈ k ɒ ŋ k ɔːr d / ) là một loại máy bay chở khách siêu thanh của Pháp-Anh đã nghỉ hưu do Sud Aviation (sau này là Aérospatiale ) và British Aircraft Corporation (BAC) đồng phát triển và sản xuất. Các nghiên cứu bắt đầu vào năm 1954, Pháp và Anh đã ký hiệp ước thành lập dự án phát triển vào ngày 29 tháng 11 năm 1962, vì chi phí chương trình ước tính khoảng 70 triệu bảng Anh (1,39 tỷ bảng Anh vào năm 2021). Việc chế tạo sáu nguyên mẫu bắt đầu vào tháng 2 năm 1965, vàchuyến bay đầu tiên cất cánh từ Toulouse vào ngày 2 tháng 3 năm 1969. Thị trường được dự đoán là 350 máy bay và các nhà sản xuất đã nhận được tới 100 đơn đặt hàng tùy chọn từ nhiều hãng hàng không lớn . Vào ngày 9 tháng 10 năm 1975, nó đã nhận được Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay của Pháp và từ CAA Vương quốc Anh vào ngày 5 tháng 12. [4]
Concorde là một thiết kế máy bay không có đuôi với thân máy bay hẹp cho phép có 4 chỗ ngồi ngang nhau cho 92 đến 128 hành khách, cánh hình tam giác hình chữ nhật và mũi cụp xuống để quan sát hạ cánh. Nó được cung cấp bởi bốn động cơ phản lực Rolls-Royce/Snecma Olympus 593 với các đường dốc nạp động cơ thay đổi , và hâm nóng để cất cánh và tăng tốc lên tốc độ siêu thanh. Được chế tạo bằng nhôm , đây là chiếc máy bay chở khách đầu tiên có hệ thống điều khiển chuyến bay fly-by-wire tương tự . Máy bay có thể duy trì siêu hành trình lên tới Mach2,04 (2.167 km/h; 1.170 kn; 1.347 dặm/giờ) ở độ cao 60.000 ft (18,3 km)
Sự chậm trễ và vượt chi phí đã làm tăng chi phí chương trình lên 1,5–2,1 tỷ bảng Anh vào năm 1976, (9,00–13,2 tỷ bảng Anh vào năm 2021). Concorde bắt đầu hoạt động vào ngày 21 tháng 1 năm đó với Air France từ Paris-Roissy và British Airways từ London Heathrow . Các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương là thị trường chính, đến Washington Dulles từ ngày 24 tháng 5 và đến New York JFK từ ngày 17 tháng 10 năm 1977. Air France và British Airways vẫn là khách hàng duy nhất với bảy khung máy bay mỗi hãng , với tổng số 20 chiếc được sản xuất. Chuyến bay siêu âm giảm hơn một nửa thời gian di chuyển, nhưng âm thanh bùng nổtrên mặt đất chỉ giới hạn nó trong các chuyến bay xuyên đại dương.
Đối thủ cạnh tranh duy nhất của nó là Tupolev Tu-144 , chuyên chở hành khách từ tháng 11 năm 1977 cho đến khi bị rơi vào tháng 5 năm 1978 , trong khi đối thủ cạnh tranh tiềm năng, chiếc Boeing 2707 , đã bị hủy bỏ vào năm 1971 trước khi bất kỳ nguyên mẫu nào được chế tạo. Vào ngày 25 tháng 7 năm 2000, Chuyến bay 4590 của Air France đã bị rơi ngay sau khi cất cánh với tất cả 109 hành khách và 4 người trên mặt đất thiệt mạng, sự cố chết người duy nhất liên quan đến Concorde. Dịch vụ thương mại bị đình chỉ cho đến tháng 11 năm 2001, và máy bay Concorde đã ngừng hoạt động vào năm 2003 sau 27 năm hoạt động thương mại. Phần lớn máy bay được trưng bày ở châu Âu và châu Mỹ.