-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Nhà sản xuất: Amercom
A-10 Thunderbolt II là một loại máy bay tấn công cận âm, một chỗ, hai động cơ tuốc bin phản lực , cánh thẳng , do Fairchild Republic phát triển cho Không quân Hoa Kỳ (USAF). Được đưa vào phục vụ từ năm 1976, nó được đặt tên theo Republic P-47 Thunderbolt , một loại máy bay tiêm kích-ném bom thời Thế chiến II có hiệu quả trong việc tấn công các mục tiêu mặt đất, nhưng thường được gọi là " Warthog " hoặc đơn giản là " Hog ". [4] A-10 được thiết kế để hỗ trợ trên không (CAS) để hỗ trợ lực lượng mặt đất bằng cách tấn công xe bọc thép, xe tăng và các lực lượng mặt đất khác của đối phương; nó là chiếc máy bay được chế tạo sản xuất duy nhất được thiết kế dành riêng cho CAS đã phục vụ trong Lực lượng Không quân Hoa Kỳ. [5] Nhiệm vụ phụ của nó là chỉ đạo các máy bay khác tấn công các mục tiêu trên mặt đất, một vai trò được gọi là bộ điều khiển không quân tiền phương -airborne; máy bay được sử dụng chủ yếu trong vai trò này được chỉ định là OA-10.
A-10 được thiết kế để cải thiện hiệu suất và hỏa lực của Douglas A-1 Skyraider . Khung máy bay của nó được thiết kế để đảm bảo độ bền, với các biện pháp như áo giáp titan nặng 1.200 pound (540 kg) để bảo vệ buồng lái và hệ thống máy bay, giúp nó hấp thụ thiệt hại và tiếp tục bay. Khả năng cất cánh và hạ cánh từ các đường băng tương đối ngắn cho phép hoạt động từ các đường băng gần tiền tuyến, và thiết kế đơn giản của nó cho phép bảo trì với cơ sở vật chất tối thiểu.
A-10 đã phục vụ trong Chiến tranh vùng Vịnh (Chiến dịch Bão táp Sa mạc), cuộc can thiệp do Hoa Kỳ lãnh đạo chống lại cuộc xâm lược Kuwait của Iraq , nơi chiếc máy bay này nổi bật. A-10 cũng tham gia vào các cuộc xung đột khác như ở Grenada , Balkan , Afghanistan , Chiến tranh Iraq và chống lại Nhà nước Hồi giáo ở Trung Đông.
Biến thể một chỗ ngồi A-10A là phiên bản duy nhất được sản xuất, mặc dù một khung máy bay tiền sản xuất đã được sửa đổi thành nguyên mẫu hai chỗ ngồi YA-10B để thử nghiệm phiên bản có khả năng hoạt động ban đêm trong mọi điều kiện thời tiết. Năm 2005, một chương trình đã được bắt đầu để nâng cấp số máy bay A-10A còn lại lên cấu hình A-10C, với hệ thống điện tử hàng không hiện đại để sử dụng với vũ khí chính xác. Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đã tuyên bố Lockheed Martin F-35 Lightning II sẽ thay thế A-10 khi nó đi vào hoạt động, nhưng điều này vẫn còn gây nhiều tranh cãi trong Không quân Hoa Kỳ và trong giới chính trị. Với một loạt các nâng cấp và thay thế cánh , tuổi thọ của A-10 có thể được kéo dài đến năm 2040; dịch vụ không có ngày ngừng hoạt động theo kế hoạch kể từ tháng 6 năm 2017 . [6]